เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์

เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์ อำเภอเล็กๆ ที่ยังคงบรรยากาศชุมชนเก่าแก่ริมน้ำ ยังคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตชาวบ้านที่เรียบง่ายแต่สูงส่งแต่เราเชื่อว่ายังมีคนไม่รู้จักอำเภอนี้อีกมาก ขอบอกว่าอำเภอชุมแสงมีที่เที่ยวและที่กินไม่น้อยไปกว่าอำเภออื่นๆในนครสวรรค์ วันนี้เราเลยขอจัดที่เที่ยวและที่กินในอำเภอชุมสร้าง เมื่อถึงถิ่น จังหวัดนครสวรรค์  มีที่เช็คอินเด็ดๆ ชุมแสง เป็น 1 ใน 16 อำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นบริเวณที่แม่น้ำ 2 สายมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำยมและแม่น้ำน่านมาบรรจบกันที่ตำบลเกยไชย แม่น้ำเจ้าพระยาก่อตัวเป็นตำบลปากน้ำโผนซึ่งรวมกับแม่น้ำปิง เมืองนครเป็นหนึ่งในเขตสุขาภิบาล 5 แห่ง (โพธาราม บ้านโป่ง ชุมสร้าง บางมูลนาก และบ้านหมี่) ที่เคยรุ่งเรืองในอดีตนอกจากอำเภอสวรรค์

 

ประวัติ เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์

 

เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์  อำเภอชุมสร้าง เป็นอำเภอเก่าแก่อำเภอหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์ เดิมอยู่ในการปกครองของอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาได้แบ่งเขตการปกครองออกเป็นตำบลขี้ชะมด เมื่อ พ.ศ. 2446 กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศยกฐานะเป็นอำเภอโดยเรียกชื่อว่า “อำเภอฟานหลาน” เพราะตั้งอยู่ในฟานหลาน (ปัจจุบันคือหมู่ที่ 4 ตำบลพันลาน) ต่อมาเปลี่ยนชื่อจาก “อำเภอพันลาน” เป็น “อำเภอกีชัย” พ.ศ. 2458 ได้ย้ายที่ว่าการอำเภอไปตั้งที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำน่านที่บ้านชุมสร้างตรงข้ามชุมสร้าง ตลาด. และได้เปลี่ยนชื่อจากอำเภอกีชัยเป็นอำเภอชุมสร้าง

คำว่า “ชุมสร้าง” ถ่ายทอดได้ ๒ ลักษณะ คือเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่า ” ต้นชุมแสง ” มีลักษณะคล้ายต้นเช็ง ในอดีตจะมีใบคล้ายผลมะปรางอยู่ตลอดปี ในสมัยโบราณใช้ทำยารักษานางไม้โลหิต ชาวบ้านใช้ผลของต้นชุมแสงเป็นกระสุนธนู ต่อมาต้นชุมแสงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่น พระมหากษัตริย์ทรงใช้ว่า “บ้านชุมสร้าง” เมื่อครั้งยกทัพไปปราบอาณาจักรต่างๆ และตั้งค่าย เป็นที่รวบรวมอาวุธหรือคลังอาวุธเพื่อปราบเจ้าเมืองพิษณุโลก ดังนั้นชาวบ้านจึงเรียกสถานที่ตั้งแคมป์นี้ว่า “อาร์เซนอล ” และต่อมาได้เปลี่ยนเป็น “ชุมแสง

 

ตลาดเก่าร้อยปีชุมแสง

 

ใครมาเที่ยวอำเภอชุมแสง จำเป็นต้องมาเช็คอินด้วยกันที่นี่ เสน่ห์ของเมืองนี้คือวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่ยังแฝงไว้ด้วยกลิ่นอายเก่าๆ อีกด้วย จะเห็นพ่อค้าแม่ค้าหลากหลายวัย ใครที่ร่างกายยังแข็งแรงอยู่ควรออกมานั่งขายของหน้าบ้าน เรียกลูกค้ามาอุดหนุน แนะนำให้เดินชมบ้านและร้านค้าให้ได้สัมผัสความสวยงามทุกซอกทุกมุม ใครที่ชอบถ่ายภาพจะต้องประทับใจกับภาพตึกรามบ้านช่องและวิถีชีวิตเรียบง่ายที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก

 

พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน

 

ตั้งอยู่หลังตลาดชุมแสงและริมฝั่งแม่น้ำน่าน ที่นี่เป็นอีกที่ที่มีผู้คนจากทั่วสารทิศ ยังเป็นความเชื่อของชาวอำเภอชุมแสงทุกคนรวมถึงนักท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงมากราบไหว้ พระบรมราชานุสาวรีย์ ข้างต้นสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อมาได้ตกลงไปในแม่น้ำน่านนั่นเอง พระจง (ไก่) พระโลหิตของกษัตริย์ไทยคือสงครามและกระสุนปืน

 

 สะพาน (แขวน) หิรัญนฤมิต

 

สะพานแขวนแม่น้ำน่าน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองชุมแสง กลางแม่น้ำน่าน ชุมแสง รายล้อมไปด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม หรือนั่งเดินเล่นรับลมเย็นๆ ริมแม่น้ำน่าน แห่งนี้ก็เป็นสถานที่พักผ่อนของคนมาพักผ่อน เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของอำเภอชุมสร้างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่สุด

สะพานหิรัญนฤมิต หรือสะพานแขวน อ.ชุมสร้าง จ.นครสวรรค์ ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ของชุมชนชุมสร้าง เป็นสะพานแขวนสีเขียวสำหรับข้ามแม่น้ำน่าน สไตล์เรโทรคลาสสิกที่โดดเด่น ใครเห็นควรไปถ่ายรูปสวยๆ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้ประชาชนจากสองฝั่งแม่น้ำน่านเดินทางไปมาโดยใช้สะพานหิรัญญานฤมิต โดยห้ามไม่ให้รถ 4 ล้อผ่าน เฉพาะรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และคนเดินเท้า. การเดินทางข้ามแม่น้ำของชาวบ้านก่อนสะพานแห่งนี้ในอดีต คุณต้องเช่าเรือ ในช่วงฤดูน้ำหลากน้ำจะสูงและเร็ว มันทำให้ลำบากมาก

 

ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง

 

เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์  วัดเก่าแก่ที่ชาวจีนสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะทางจิตใจ เดิมเรียกว่า ” ศาลเจ้าคลองจระเข้ ” เป็นความเชื่อที่นับถือกันว่าเมื่อเรือผ่านหน้าศาลเจ้าจะมีการสรงน้ำที่บริเวณหัวเรือเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นงานประจำปีของชาวชุมสร้าง จะมีกิจกรรมงานเจ้าพ่อ-เจ้าเหมยชุมแสงแห่ ต่อด้วยชมการแสดงต่าง ๆ ที่ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ชาวอำเภอชุมแสงตั้งตารอทุกปีและจัดต่อเนื่องมากว่า 100 ปี หรือแม้แต่ชาวอำเภอต่าง ๆ ก็ถือโอกาสนี้มาเที่ยวชมงาน

วัดเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมสร้างสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในตลาดชุมสร้าง ตั้งอยู่ใกล้กับ ปากคลองจระเข้ใต้  ชาวชุมแสงรู้จักกันในนามวัดเจ้าพ่อคลองจระเข้ ตามตำนาน ท่อนซุงลอยมาตามแม่น้ำน่านแล้ววนยอดหน้าศาล เจ้าโฟได้นำไม้ท่อนนี้มามอบให้กับชาวบ้านและประทับตราตามความฝันเพื่อสลักเป็นรูปของเจ้าโฟ บนต้นไม้แกะสลักนี้เจ้าพ่อจะนั่งเพื่อช่วยให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ป้องกันภัยพิบัติ ค้าขายเจริญรุ่งเรือง ปลอดภัยตลอดการเดินทาง ตำนานเล่าขานว่าเจ้าพ่อเกิดรักเจ้าแม่เกยไชย (เป็นกิ่งอำเภอในอำเภอชุมสร้างจังหวัดนครสวรรค์) ขอเจ้าเหม่ยเกยไชยแต่งงาน เจ้าเหม่ยเกยไชย ซึ่งเจ้าเหมยเกยไชยได้รับการเลี้ยงดูโดยเจ้าพ่อขันหมากบนเรือเพื่อขอแต่งงาน หลังแต่งงานชาวบ้านนำเจ้าเหมยกีไชยกลับไปอยู่กับเจ้าฝอยที่เมืองชุมสร้าง ยังแกะสลักไม้เป็นรูปเทพองค์ใหม่คู่กับเจ้าพ่อ ดังนั้น วัดเจ้าพ่อคลองจระเข้จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดเจ้าพ่อ – เจ้าแม่ชุมแสง”

 

บทความแนะนำ